Trẻ đi tiểu nhiều lần là bệnh gì

Trẻ đi nhiều lần nhưng ít luôn là hiện tượng thường gặp, phần lớn các cha mẹ thường tỏ ra rất lo lắng khi con mình có hiện tượng này. Bởi các cha mẹ lo sợ rằng có thể con mình đang bị mắc phải một bệnh lý nào đó. Vậy liệu điều đó có đúng không, có đúng là đi tiểu nhiều lần là do bị bệnh lý hay chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Hầu hết, trẻ nhỏ nào cũng có thể bị đi tiểu nhiều lần, vậy nên, việc các cha mẹ quan tâm đến hiện tượng tiểu nhiều lần ở trẻ là rất đúng và cần thiết. Bởi chỉ có như vậy, các cha mẹ mới biết mình nên làm gì và không nên làm gì khi trẻ có hiện tượng tiểu nhiều đó.


Trẻ bị đi tiểu nhiều lần nhưng ít có sao không.


Hiểu được những băn khoăn của các cha mẹ đối với hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng ít là như thế nào nên các bác sĩ phòng khám đa khoa TPHCM đã giải thích cụ thể về hiện tượng này như sau:

Có nhiều nguyên nhân có thể làm cho bé đi tiểu nhiều lần, trong đó có nguyên nhân là bệnh lý, có nguyên nhân là hiện tượng sinh lý bình thường. Cụ thể đối với trẻ sơ sinh, trẻ từ 1-3 tuổi thì hiện tượng trẻ đi nhiều lần nhưng ít là hiện tượng sinh lý rất bình thường, không có gì đáng phải lo ngại. Bởi sở dĩ có hiện tượng này là do ở giai đoạn này dung tích của bàng quang vẫn còn bé, chưa phát triển hết nên lượng nước tiểu bàng quang chứa được thường rất ít, vì thế trẻ sẽ phải đi tiểu nhiều lần  với lượng nước tiểu ít.

Nhưng đến khi trẻ lớn hơn, tức là dung tích bàng quang lớn hơn thì hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần sẽ giảm đi. Từ 4 tuổi trở đi, bé đã có thể kiểm soát nước tiểu được như người lớn. Vì thế, những cha mẹ nào đang có con thuộc những đối tượng trẻ 1 tuổi đi tiểu nhiều lần, trẻ 2 tuổi đi tiểu nhiều lần, trẻ 3 tuổi nhiều lần thì không nên quá lo lắng nhé.

Tuy nhiên, nếu những trẻ đó ngoài biểu hiện đi tiểu nhiều lần lại còn kèm theo những biểu hiện khác thường như bị đau rát khi đi tiểu, khóc khi đi tiểu, bị sốt…thì cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám ngay, vì những biểu hiện đó có thể chính là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Còn đối với những trẻ từ 4 tuổi trở đi mà vẫn thường xuyên bị đi tiểu nhiều lần thì các cha mẹ cần phải cảnh giác, tốt nhất là nên đưa trẻ đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để khám. Bởi rất có thể, nguyên nhân khiến cho bé tiểu nhiều đó là do các bệnh lý gây ra, một trong những bệnh đó có thể là:

Bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, những bệnh đó thường là viêm niệu đạo, viêm bàng quang,…

Bị bệnh về bộ phận sinh dục, với bé nam có thể là bệnh viêm bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, với bé gái có thể là bệnh viêm âm đạo.

Vậy nên, các cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám, để xác định chính xác nguyên nhân khiến cho bé bị đi tiểu nhiều lần trong ngày là gì, từ đó chúng ta mới có thể biết được bé nên điều trị bệnh bằng cách nào là tốt và an toàn nhất.

Khi phát hiện ra trẻ đi tiểu nhiều lần, các cha mẹ phải chú ý theo dõi, nếu thấy bé có kèm theo những biểu hiện bất thường thì các cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám ngay. Vì càng để lâu, bệnh sẽ nặng hơn và khó điều trị hơn.

Trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng ít.


Đồng thời, các cha mẹ cần phải thay đổi lại chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bé, hạn chế cho bé uống nhiều sữa hay nước vào  buổi tối, nên cho bé ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây.   Và không chỉ vậy, các cha mẹ còn cần phải:

- Luôn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ cho bé.

- Không nên mặc quần áo quá bó chật cho bé.

- Nếu trẻ bị hẹp bao quy đầu thì nên đưa trẻ đi nong hay cắt bao quy đầu ngay.

- Không được tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Với những giải thích đó của các bác sĩ phòng khám đa khoa TPHCM, chắc các bậc cha mẹ cũng đã hiểu thêm được phần nào về hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần nhưng ít như vậy.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.